A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH TRONG NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN

TRƯỜNG THPT DTNT HUỲNH CƯƠNG

               TỔ: TD – QP – CN

 

 

CHUYÊN ĐỀ

 

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH TRONG NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

Hiện nay, việc tập luyện và tham gia thi đấu điền kinh đã trở thành truyền thống hàng năm thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện và thi đấu. Nội dung giảng dạy điền kinh trong nhà trường phổ thông cũng khá đa dạng và phong phú.

Trong các nội dung của điền kinh, nhảy xa là một trong số các môn có lịch sử phát triển lâu đời. Từ phương pháp để người xưa vượt qua các hào rãnh trong săn bắn, hái lượm... nhảy xa dần trở thành một phương tiện rèn luyện để phát triển các tố chất thể lực, đặc biệt là sức mạnh tốc độ, sự phát triển linh hoạt, khéo léo và trở thành một môn thể thao.

Như chúng ta đã biết thành tích của các môn phụ thuộc vào tốc độ bay ban đầu (tốc độ chạy đà) và góc độ bay (góc giậm nhảy) nhưng không thể bỏ qua hai yếu tố đó là kỹ thuật và thể lực. Hai yếu tố này có mối quan hệ khăng khít, có tác dụng thúc đẩy để đạt thành tích cao.

II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

  1. Thực trạng:

1.1.Ưu điểm:

- Học sinh ngoài việc học tập các môn văn hóa để phát triển trí tuệ, thì việc học bộ môn Thể dục, tập luyện TDTT thường xuyên, nhằm nâng cao sức khỏe chống lại bệnh tật và phục vụ lao động sản xuất. Đây là một nhu cầu không thể thiếu đối với bản thân của mỗi học sinh.

- Thực hiện kế hoạch thường xuyên của ngành và kế hoạch cụ thể hằng năm của Nhà trường về giảng dạy bộ môn Thể dục chính khóa 2 tiết/tuần.

         - Thông qua tập luyện môn nhảy xa, giáo viên sẽ giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, yêu trường, yêu lớp, bồi dưỡng ý chí kiên cường dũng cảm, tính tổ chức kỷ luật. Nếu luyện tập tốt sẽ giúp các em sống vui tươi lạc quan, tác phong nhanh nhẹn hoạt bát. Vì vậy chúng ta cần phải quan tâm và đầu tư ở nhiều mặt.

         1.2. Hạn chế:

                    Từ thực trạng chung của nhà trường là HS tập trung từ những vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, nên trình độ nhận thức chung của các em không đồng đều, các tố chất sức nhanh, sức mạnh, sự linh hoạt trong việc thực hiện kỹ thuật động tác các bộ môn thể dục nói chung và nhất là bộ môn nhảy xa của các em còn khá hạn chế. Nhằm nâng cao các tố chất thể lực và nâng cao thành tích môn nhảy xa cho các em học sinh trong nhà trường đòi hỏi người giáo viên phải lựa chọn phương pháp và các bài tập phù hợp.

                   Nhảy xa là một môn thể thao khá phổ biến được nhiều người ưu thích và 
tham gia tập luyện. Tuy nhiên trong quá trình tập luyện các em thường mắc phải những sai sót:

1. Chạy đà đặt chân giậm không chính xác.

                   2. Tốc độ chạy đà không cao (dẫn đến hiệu quả giậm nhảy thấp).

                   3. Không tạo được tư thế chuẩn bị cho giậm nhảy.

          4. Giậm nhảy không hết sức.

                   5. Giậm nhảy bị lao (góc độ giậm nhảy nhỏ quá).

          6. Giậm nhảy bước bộ không chuẩn không thuận lợi cho giai đoạn trên không.

III. Các giải pháp  đã thực hiện.

Để phát huy tính tích cực trong tập luyện phải cần thiết coi trọng việc phát triển các khả năng trí tuệ của mỗi HS, xem đây là một bộ phận quan trọng của quá trình giảng dạy. Mức độ yêu cầu về trí tuệ năng lực nhận thức ngày càng cao, do đó góp phần tích cực vào việc tự giác tích cực chủ động tập luyện. Năng lực trí tuệ của HS, không những ảnh hưởng đến quá trình tập luyện (đặc biệt với việc trang bị kiến thức kỹ thuật) mà còn thể hiện ở các năng lực tham gia trò chơi, ý thức cá nhân trong tập luyện, hạn chế chấn thương khi tham gia tập luyện.

Theo dõi nắm bắt tâm lý, tính tình, sở thích, trạng thái và ý thức của từng đối tượng để đưa ra những bài tập phù hợp.

1. Chạy tốc độ cao 20 - 30m lặp lại ngoài đường chạy

                   2. Chạy tăng tốc độ, bắt được tốc độ cao khi đến gần ván giậm rồi chạy tiếp qua hố cát (cự ly 25 - 40m đối với nam, 15 – 25m đối với nữ)

                   3. Ôn luyện nhịp điệu 4 bước cuối cùng.

                   4. Tập phối hợp giậm nhảy bước bộ lặp lại

                   5. Thực hiện lặp lại chạy đà ngắn giậm nhảy chạm tay vào vật chuẩn treo trên cao.

                   6. Luyện tập lặp lại kỹ thuật giậm nhảy với tốc độ nhanh

Ngoài ra trong quá trình tập luyện cần đảm bảo nguồn năng lượng dự trữ đầy đủ, phân phối thời gian luyện tập và thời gian nghỉ hợp lý. Những trường hợp chấn thương có thể cho các em tập các bài tập hồi phục nhẹ nhàng, chú ý học sinh nữ những ngày ''bệnh'' không bố trí tập luyện.

IV. KẾT LUẬN

1. Kết luận

 Những kinh nghiệm mà tôi trình bày trên đây về một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao thành tích trong nhảy xa kiểu ưỡn thân là xuất phát từ thực tiễn, quá trình học hỏi và kinh nghiệm giảng dạy của bản thân nhằm phát triển bộ môn nhảy xa nói riêng và môn thể dục nói chung trong nhà trường. Do trình độ chuyên môn và kinh nghiệm chưa nhiều do đó chắc chắn còn có những vấn đề tôi trình bày sẽ chưa đầy đủ và còn thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của quý thầy cô, các đồng nghiệp để tìm ra những giải pháp đồng bộ, tối ưu trong việc dạy và học bộ môn nhảy xa nói riêng và môn Thể dục nói chung ở Trường THPT.

2. Kiến nghị

            Để đạt được những thành tích cao trong các cuộc thi thể thao thì nên tổ chức thành các đội, nhóm năng khiếu cho các môn thể thao khác nhau để từ đó có thể tuyển chọn và tập luyện và bồi dưỡng cho các em được tốt hơn.

            Xin chân thành cảm ơn !

                                                    

                                                         Sóc Trăng, ngày 20 tháng 10 năm 2020

                                                                          Người viết chuyên đề

                                                                             Đặng Thanh Vũ

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thời tiết